Trang thiết bị hiện đại cho sinh viên thực tập 4

Friday, 22/12/2017, 03:37 GMT+7

Người cao tuổi không nên kê gối cao khi nằm ngủ. Để hạn chế thiếu máu não đột ngột, đang nằm, nếu muốn ngồi dậy thì không nên nhấc đầu một cách đột ngột mà phải xoay đầu và nghiêng người lại, chống tay dậy từ từ. Việc nằm đọc sách lâu cũng có hại cho mắt, gây mỏi người, mỏi tay, máu dồn xuống thấp và gây bệnh trĩ.

Buổi sáng ngủ dậy, nếu hay bị đau lưng, đau khớp gối, khớp các ngón tay, hãy vận động một lúc sẽ thấy dễ chịu. Tuy nhiên, cần đi khám để phòng thoái hóa khớp. Đi khám bác sĩ và phát hiện bệnh kịp thời giúp người cao tuổi phòng và chữa bệnh kịp thời và kéo dài tuổi thọ.Các thuốc chống đau (Cortancyl, Indometacin, Alaxan…) thường có hại cho dạ dày; vì vậy, luyện tập là biện pháp điều trị chủ yếu. Hãy khởi động các khớp trước khi bỏ chân xuống giường, vuốt dọc cơ thắt lưng làm dịu cơn đau cột sống, bóp chặt đầu gối rồi mới cử động. Tốt nhất là dùng bao gối (của các cầu thủ đá bóng) khi đi lại, lên xuống thang gác nếu có hiện tượng thoái hóa đầu gối.

Khi ngủ dậy, nếu thấy cảm giác khác thường như tê nửa người, bại một bên chân hoặc tay, cần nằm nghỉ và mời bác sĩ đến khám, không cạo gió, không cố tập thể dục. Đây có thể là một tai biến mạch máu não, nhất là khi có tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

img1_2

Niềm vui: kích thích tăng cường sức sống, giúp duy trì thăng bằng của hệ thần kinh, chống mọi stress đến hàng ngày có thể qua sinh hoạt tại các hoạt động của câu lạc bộ thể dục thể thao ngoài trời, các sinh hoạt văn hóa văn nghệ để tăng giao lưu và hiểu biết, tập khí công dưỡng sinh... sẽ có một tâm hồn thanh thản, thư giãn.

Chú ý điều chỉnh cân nặng cơ thể hợp lý: không thừa cân, béo phì.

img3_2

Bổ sung chất chống ôxy hóa, tăng cường sức đề kháng: Ngay trong các thực phẩm truyền thống sử dụng hàng ngày ngoài cung cấp dinh dưỡng nó còn có vai trò khác của chất không dinh dưỡng, đó là hướng tiếp cận mới của thực phẩm gọi là thực phẩm chức năng. Vai trò của thực phẩm chức năng trong việc tăng cường sức đề kháng, cung cấp nhiều chất chống ôxy hóa cho cơ thể rất quan trọng. Các loại thực phẩm truyền thống có là chức năng hay không tùy theo mục đích sử dụng như men vi sinh trong sữa chua, chất xơ trong các loại rau củ... nhưng với cách chế biến và sử dụng như vậy không thể đạt được mục đích hỗ trợ điều trị một cách rõ ràng. Với công nghệ hiện đại, thực phẩm chức năng đã được sản xuất tinh hơn, chọn lọc hơn, loại bỏ những yếu tố bất lợi hoặc bổ sung những chất có lợi cho cơ thể với hàm lượng gấp ba nhu cầu. Chẳng hạn:

Các hạt lương thực toàn phần: có tác dụng dinh dưỡng. Ngoài ra, còn các chất không dinh dưỡng như acid phenolix, lignan, acid phytic được coi là có vai trò phòng bệnh tim mạch và ung thư.

img4_2

Các hạt lương thực toàn phần: có tác dụng dinh dưỡng. Ngoài ra, còn các chất không dinh dưỡng như acid phenolix, lignan, acid phytic được coi là có vai trò phòng bệnh tim mạch và ung thư.

Đậu tương và các loại đậu đỗ: là nguồn protid quý, chất lượng cao cùng với nguồn acid béo không no cần thiết cho cơ thể. Nó còn có nhiều thành phần hóa thực vật có hoạt tính sinh học cao như oestrogen có vai trò chống ôxy hóa, cải thiện tình trạng thành mạch, giảm nhẹ huyết áp.

Các loại rau quả: có nhiều vitamin nhất là vitamin C, E, A và các carotenoid là những chất chống ôxy hóa có vai trò dự phòng các bệnh ung thư, tim mạch. Các chất hóa thực phẩm có trong rau quả còn kích thích nhiều loại men, cản trở sự hình thành các chất gây ung thư như nitrosamin, bảo vệ cấu trúc và tính toàn vẹn của màng tế bào, giảm nguy cơ ung thư đại tràng, trĩ, túi mật...

Các loại chè: một loại thức uống truyền thống của dân tộc ta, chất catechin trong chè có vai trò chống ôxy hóa mạnh, ngăn ngừa gốc tự do, có thể làm giảm mỡ, giảm nguy cơ gây ung thư.

Ý kiến của bạn